รถขับหน้า ขับหลัง ข้อดี ข้อเสีย


รถขับหน้า ขับหลัง ข้อดี ข้อเสีย

        สาเหตุที่ต้องวางเครื่องตามระบบขับเคลื่อน สืบเนื่องมาจากความสะดวกและง่าย ตลอดจนความเหมาะสมมากกว่า (แต่มันไม่แน่เสมอไปหรอกว่ารถขับหน้าแล้วต้องวางเครื่องขวาง ) ยกตัวอย่างเช่น คุณจะใช้เครื่อง 6 สูบกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า ถ้ามาวางตรงแล้วขับเคลื่อนล้อหน้ามันจะเกิดอะไรขึ้น เพราะอย่าลืมว่าเกียร์มันต้องห้อยอยู้ท้ายเครื่อง แล้วเพลาก็ต่อออกมากจากเกียร์ หมายความ ว่าน้ำหนักของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ด้านหน้าบอกแนวล้อ ทำให้น้ำหนักตกหน้ามากเกินไป มีผลกับการทรงตัว การบังคับควบคุม ความนุ่มนวล แล้วยังออกแบบยากเพราะระยะโอเวอร์แฮงก์หน้าจะยื่นยาวมาก นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องวางตำแหน่งหม้อน้ำกับแผงคอยส์แอร์รวมทั้งพัดลม ที่ต้องมีความบางมากกว่าปกติ แต่การวางแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการทำอย่างเช่น รถ RENAULT 20 TS  วางเครื่อง 4 สูบแถวเรียงตามยาว แล้วใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ผลก็คือ พัดลมระบายความร้อนต้องออกแบบพิเศษมีความหนาแค่นิ้วเดียว การวางตำแหน่งรังผึ้งแดร์ก็มีปัญหา ต้องนำไปติดตั้งเอาไว้ใต้ท้องรถแทน เพราะทางด้านหน้าไม่มีที่วางแล้ว คิดเอาเองแล้วกันขนาดแค่เปลี่ยนสายพานแอรืกันที ถึงกับต้องถอดสายพานไทมิ่งเลย มันยุ่งยากมากเรื่องขนาดไหน หรือแม้กระทั่งรถขับเคลื่อนล้อหน้าอย่าง  AUDI  หรือ HONDA บางรุ่นก็ยังนิยมวางเครื่องตรงแล้วขัยบเคลื่อนล้อหน้าอย่างตัว AUDI 100 หรือ HONDA Vigor เค้าวางเครื่องแถวเรียง 5 สูบลงไป โอเวอร์แฮงก์หน้าจึงยื่นยาวเป็นพิเศษ ทั้ง ๆ ที่ท่าง AUDI ใช้เกียร์ย้อนเพิ่มชุดเฟืองตัวกลับอีกทอดเพื่อให้ส่วนของเฟืองท้ายและเพลาขับ ย้ายมาอยู่ด้านติดกับเครื่องยนต์ แทนที่จะไปอยู่ทางด้านท้ายเกียร์แล้วก็ตาม  ถ้าสังเกตให้ดีโดยไม่มองส่วนโค้งที่ทำหลอกตาไว้ จะพบว่าหน้ารถยท่นยามออกมาเยอะเชียว

        ในกรณีที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าแล้วคบกับเครื่อง Boxer อย่าง  SUBARU สามาถวางตรงได้สบาย เพราะเครื่องแบบนี้วางลูกสูบสวนกันจึงสั้นกว่าเครื่องปกติ แถมลูกสูบยังวางนอนกางออกทางด้านข้าง ทำให้ตัวเครื่องเตี้ยมามกไม่มีปัญหาทะเลาะกับฝากระโปรง

        คราวนี้ถ้าเราเอาเครื่องแถงเรียง 5 สูบ หรือ 6 สูบ  มาวางขวางแบวใช้ระบบขับเคลื่อนล้อฟน้า หมายความว่าห้องเครื่องต้องกว้างมาก เพราะต้องเผื่อเนื้อที่สำหรับเครื่องยนต์และเกียร์อีกลูก ถ้าจะให้สะดวกก็ต้องออกแบบเครื่องยนต์ให้สั้นลง โดยการมใช้ลูกสูลเล็กแล้วให้ช่วงชักยาว ซึ่งก็มีผลให้ความสูงของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้ร เดือดร้อนการออกแบบฝากระโปรงให้สูงตาม อันสร้างปัญหาให้กับเรื่องอากาศพลศาสตร์ แล้วยังต้องออกแบบชุดท่อไอดีให้อยู่ในระดับต่ำอีก เรียกว่าค่อนข้างมากเรื่อง ด้วยเหตุนี้เค้าจึงหันมาคบเครื่อง V 6 วางขวางลงไปแทน หรือใช้เครื่องแถวเรียง 6 สูบ แต่จัดกระบอกสูบให้เป็นรูปตัว V อย่าวงเช่น HONDA Accord หรือ NISSAN  Cefiro         การวางแบบนี้เรื่องความกว้างของรถไม่มีปัญหา เพราะรถรุ่นใหม่นิยมออกแบบให้ตัวกว้าง สามารถวางเครื่อง 6 สูบตามขวางได้สบาย พร้อมทั้งเกียร์ก็มีความยาวไม่มากนัก ส่วนเรื่องความสูงของเครื่องยนต์ก็ไม่มีปัญหาอีกนั่นแหละ เพราะสามารถจับลูกสูบวางเอียงเป็นรูบตัว V ความสุงของเครื่องก็เลยมีน้อยลง ไม่เด่เหมือนเครื่อง 6 สูบแถวเรียงธรรมดา ทางด้านรถก็สามารถออกแบบฝาประโปรงให้เทลาดหลบกระแสลม ได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องอากาศพลศาสตร์


พวกรถขับเคลื่อนล้อหลังที่นิยมวางเครื่องตรงเป็นเพราะมันเล่นง่าย เนื่องจากเกียร์ต่อจากท้ายเครื่องแล้วผ่านพรากลางไปขับล้อหลัง ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักล้ำหน้าแนวล้อหน้า และแบบนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด เมื่อวางเคเครื่องตรงยังอาศัยทางด้านหน้าติดตั้งวพัดลมเครื่องได้อีก ไม่จำเป็นต้องอาศัยพัดลมไฟฟ้ายังไหว เพราะเครื่องวางตรงและมีเนื้อที่ด้านหน้าเหลือเยอะ ยกเว้นพวกวางเครื่องหลังขับหลัง อย่าง TOYOTA MR II จะวางเครื่องขวาง 

ส่วน PORSCHE หรือ  VOLKSWAGEN จะวางเครื่องตรง



ที่มา : ยานยนต์ ขึ้นปีที่ 32 ฉบับประจำเดือน กันยายน 2543  เล่ม 412

SHARE ON:

    Blogger Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น