รถขับหน้า ขับหลัง ข้อดี ข้อเสีย
รถขับหน้า ขับหลัง
ข้อดี ข้อเสีย
สาเหตุที่ต้องวางเครื่องตามระบบขับเคลื่อน
สืบเนื่องมาจากความสะดวกและง่าย ตลอดจนความเหมาะสมมากกว่า
(แต่มันไม่แน่เสมอไปหรอกว่ารถขับหน้าแล้วต้องวางเครื่องขวาง ) ยกตัวอย่างเช่น
คุณจะใช้เครื่อง 6 สูบกับรถขับเคลื่อนล้อหน้า
ถ้ามาวางตรงแล้วขับเคลื่อนล้อหน้ามันจะเกิดอะไรขึ้น
เพราะอย่าลืมว่าเกียร์มันต้องห้อยอยู้ท้ายเครื่อง แล้วเพลาก็ต่อออกมากจากเกียร์
หมายความ ว่าน้ำหนักของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ด้านหน้าบอกแนวล้อ ทำให้น้ำหนักตกหน้ามากเกินไป
มีผลกับการทรงตัว การบังคับควบคุม ความนุ่มนวล
แล้วยังออกแบบยากเพราะระยะโอเวอร์แฮงก์หน้าจะยื่นยาวมาก
นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องวางตำแหน่งหม้อน้ำกับแผงคอยส์แอร์รวมทั้งพัดลม
ที่ต้องมีความบางมากกว่าปกติ แต่การวางแบบนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการทำอย่างเช่น รถ RENAULT
20 TS วางเครื่อง
4 สูบแถวเรียงตามยาว แล้วใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ผลก็คือ
พัดลมระบายความร้อนต้องออกแบบพิเศษมีความหนาแค่นิ้วเดียว
การวางตำแหน่งรังผึ้งแดร์ก็มีปัญหา ต้องนำไปติดตั้งเอาไว้ใต้ท้องรถแทน
เพราะทางด้านหน้าไม่มีที่วางแล้ว คิดเอาเองแล้วกันขนาดแค่เปลี่ยนสายพานแอรืกันที
ถึงกับต้องถอดสายพานไทมิ่งเลย มันยุ่งยากมากเรื่องขนาดไหน
หรือแม้กระทั่งรถขับเคลื่อนล้อหน้าอย่าง AUDI หรือ HONDA
บางรุ่นก็ยังนิยมวางเครื่องตรงแล้วขัยบเคลื่อนล้อหน้าอย่างตัว AUDI
100 หรือ HONDA Vigor เค้าวางเครื่องแถวเรียง 5
สูบลงไป โอเวอร์แฮงก์หน้าจึงยื่นยาวเป็นพิเศษ ทั้ง ๆ ที่ท่าง AUDI
ใช้เกียร์ย้อนเพิ่มชุดเฟืองตัวกลับอีกทอดเพื่อให้ส่วนของเฟืองท้ายและเพลาขับ
ย้ายมาอยู่ด้านติดกับเครื่องยนต์ แทนที่จะไปอยู่ทางด้านท้ายเกียร์แล้วก็ตาม ถ้าสังเกตให้ดีโดยไม่มองส่วนโค้งที่ทำหลอกตาไว้
จะพบว่าหน้ารถยท่นยามออกมาเยอะเชียว
ในกรณีที่เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าแล้วคบกับเครื่อง
Boxer อย่าง SUBARU สามาถวางตรงได้สบาย
เพราะเครื่องแบบนี้วางลูกสูบสวนกันจึงสั้นกว่าเครื่องปกติ
แถมลูกสูบยังวางนอนกางออกทางด้านข้าง ทำให้ตัวเครื่องเตี้ยมามกไม่มีปัญหาทะเลาะกับฝากระโปรง
คราวนี้ถ้าเราเอาเครื่องแถงเรียง
5 สูบ หรือ 6 สูบ
มาวางขวางแบวใช้ระบบขับเคลื่อนล้อฟน้า หมายความว่าห้องเครื่องต้องกว้างมาก
เพราะต้องเผื่อเนื้อที่สำหรับเครื่องยนต์และเกียร์อีกลูก
ถ้าจะให้สะดวกก็ต้องออกแบบเครื่องยนต์ให้สั้นลง โดยการมใช้ลูกสูลเล็กแล้วให้ช่วงชักยาว
ซึ่งก็มีผลให้ความสูงของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้ร
เดือดร้อนการออกแบบฝากระโปรงให้สูงตาม อันสร้างปัญหาให้กับเรื่องอากาศพลศาสตร์
แล้วยังต้องออกแบบชุดท่อไอดีให้อยู่ในระดับต่ำอีก เรียกว่าค่อนข้างมากเรื่อง
ด้วยเหตุนี้เค้าจึงหันมาคบเครื่อง V 6 วางขวางลงไปแทน
หรือใช้เครื่องแถวเรียง 6 สูบ แต่จัดกระบอกสูบให้เป็นรูปตัว V อย่าวงเช่น
HONDA Accord หรือ NISSAN
Cefiro
การวางแบบนี้เรื่องความกว้างของรถไม่มีปัญหา
เพราะรถรุ่นใหม่นิยมออกแบบให้ตัวกว้าง สามารถวางเครื่อง 6 สูบตามขวางได้สบาย
พร้อมทั้งเกียร์ก็มีความยาวไม่มากนัก
ส่วนเรื่องความสูงของเครื่องยนต์ก็ไม่มีปัญหาอีกนั่นแหละ
เพราะสามารถจับลูกสูบวางเอียงเป็นรูบตัว V ความสุงของเครื่องก็เลยมีน้อยลง
ไม่เด่เหมือนเครื่อง 6 สูบแถวเรียงธรรมดา
ทางด้านรถก็สามารถออกแบบฝาประโปรงให้เทลาดหลบกระแสลม ได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องอากาศพลศาสตร์
พวกรถขับเคลื่อนล้อหลังที่นิยมวางเครื่องตรงเป็นเพราะมันเล่นง่าย
เนื่องจากเกียร์ต่อจากท้ายเครื่องแล้วผ่านพรากลางไปขับล้อหลัง
ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักล้ำหน้าแนวล้อหน้า และแบบนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด
เมื่อวางเคเครื่องตรงยังอาศัยทางด้านหน้าติดตั้งวพัดลมเครื่องได้อีก
ไม่จำเป็นต้องอาศัยพัดลมไฟฟ้ายังไหว
เพราะเครื่องวางตรงและมีเนื้อที่ด้านหน้าเหลือเยอะ ยกเว้นพวกวางเครื่องหลังขับหลัง
อย่าง TOYOTA MR II จะวางเครื่องขวาง
ส่วน PORSCHE
หรือ VOLKSWAGEN
จะวางเครื่องตรง
ที่มา : ยานยนต์ ขึ้นปีที่ 32 ฉบับประจำเดือน กันยายน 2543 เล่ม 412
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น